สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน  วันนี้ผมจะมาสอน  Trips การลงทุน  ในทองคำด้วย ''Stoch''  หรือ (Stochastic Oscillator) โดยใช้กราฟทองคำราย 4 ชั่วโมง  (Gold-H4)  ใน  Exness   เป็นตัวกำหนดแนวโน้มในการเทรด   Trips การลงทุน นี้จะสอนวิธีการตั้งค่า "Stoch" ที่เหมาะสมเพื่อใช้ในการลงทุนทองคำ   เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะกลางครับ

อันดับแรกเราก็สร้างกราฟทองคำขึ้นมาก่อน  เลือกกราฟเป็นราย  H4   ต่อจากนั้นให้เข้าไปที่เมนู  Insert > Indicators > Stochastic Oscillator  ตามรูปภาฟข้างล่าง  หรือตามคลิปวีดีโอ

วีดีโอการสร้าง Stochastic Oscillator (Stoch)

เมื่อเราสร้างกราฟทองคำและตั้งค่า  (Stoch)  เสร็จตามวีดีโอแล้ว   ก็มาถึงวิธีการใช้งานเพื่อเทรดทองคำกันว่าใช้ยังไง  หลักๆก็ไม่ต่างจาก  Trips การลงทุน ด้วย  "MA"  ที่สอนไปในบทที่แล้ว  การทำงานจะคล้ายๆกัน  แต่เน้นดูในราย 4 ชั่วโมงเป็นหลักครับ 

จากกราฟช่องกว้างของ  ''Stoch''  ผมจะกำหนดไว้ที่ 20/80   เส้น Signal  สีน้ำเงินแทนด้วยเลข 3(%D period) ส่วนสีแดงแทนด้วยเลข 5 (Slowing)   %K penod 10 คงเดิมไว้

ตัวอย่างการเข้าเทรด  เมื่อเส้น  Signal  ทั้งสองวิ่งลงมาต่ำแตะที่เส้น 20  ดูตามกราฟ  นั่นหมายความว่าแนวโน้มทองคำลงมาเข้าเขตขายมากเกินไป ''Oversold'' ให้เรารอเส้นสัญญาณกลับตัวก่อน  ในที่นี้ให้สีน้ำเงินตัดแดงขึ้นไปก่อนเราค่อยเข้าซื้อแอล (Long Position)  แล้วไปรอขายทำกำไรที่เส้น 80  ตามกราฟ  

ส่วนมากเมื่อเส้น  Signal  ทั้งสองแตะเส้น  80  ผมจะชอบขายก่อนเสมอ  เพราะเราไม่อาจะรู้ได้ว่าแตะเส้น 80 แล้วทองคำจะขึ้นต่อหรือเปล่า  เมื่อขายแล้วเราก็รอให้เส้น Signal  กลับตัวอีกครั้งคือรอให้เส้นสีน้ำเงินตัดแดงลงมาก่อนค่อยทำการเข้าเอส (Short Position) เพื่อรอขายทำกำไรที่เส้น 20 เหมือนเดิม  เราจะทำกลับไปมาอย่างนี้เสมอ

*Trip แนะนำมือใหม่*  ถ้าจะให้ 100% ต้องรอให้เส้น  Signal  ทั้งสองตัดกันก่อนแล้วรอหลุดเส้น 80 ลงมาค่อยเข้าเอส (Short Position)  เพือรอขายที่เส้น 20  ส่วนแอลเราก็ทำตรงกันข้ามคือรอให้เส้น Signal ทั้งสองตัดกันแล้วทะลุผ่านเส้น 20 ขึ้นมาค่อยเข้าแอล (Long Position)  แล้วไปขายที่เส้น 80 ครับ

*สังเกตุราคารีบาวด์ (Rebound)*   "กับดักตัวฉกาจ"   ตัวอย่างเมื่อทองคำแนวโน้มเป็นขาลง  สัญญาณของเส้น Signal จะดันขึ้นสูงเลยเส้น 50-80  แต่ราคาไม่ขึ้นตาม  จะขัดแย้งกันอยู่ไม่สอดคล้องกันหรือโน้มเอียงไปในทิศทางเดียวกัน  เราจะไม่เข้าแอลเด็ดขาด  เพราะเป็นการรีบาวด์ของสัญญาณเพื่อลงต่อ  ส่วนมากแล้วเราจะเข้าเอสซ้ำ  นี่ก็เป็น Trips การลงทุน  สำหรับมือใหม่ลองนำไปปรับใช้กันดู  แล้วพบกันใหม่ใน Trips การลงทุนหน้า...ขอให้โชคดีครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Real Time Economic Calendar provided by Investing.com.
Top