หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- เสาร์ที่ 23 มีนาคม 2556 06:00:00 น.
นายปิยะพงษ์ ธัญญศรีสังข์ รองประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ ตลาดโลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผยว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีการเติบโตขึ้น?ดูได้จากความถี่ของการซื้อสินค้าที่มีสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคจะซื้อสินค้าเฉลี่ยประมาณ 2-3 ชิ้นต่อครั้ง

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าวเทสโก้ โลตัส จึงได้พัฒนาระบบช่องชำระเงินแบบใหม่ในลักษณะ “เซลฟ์ เซอร์วิส” (Self Service) ซึ่งเป็นรูปแบบหรือโมเดลจากประเทศอังกฤษ นำมาเจาะกลุ่มคนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบและสนใจทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เริ่มนำร่องแล้วในเทสโก้ โลตัส สาขาจามจุรีสแควร์ โดยจะช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลาในการรอคิวและสามารถควบคุมการชำระเงินด้วยตัวเอง

“การเปิดระบบช่องชำระเงินแบบใหม่ ก็เพื่อสร้างความสะดวกและรวดเร็วให้กับลูกค้า ซึ่งจากการที่เทสโก้ โลตัสได้เปิดในสาขาจามจุรีสแควร์ไปเมื่อช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่ามียอดลูกค้าเข้ามาใช้บริการแล้วในช่องทางดังกล่าวประมาณ 700 คนต่อวัน หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25% จากช่องทางโดยรวมในการชำระเงินของเทสโก้ โลตัส เพราะลูกค้าสามารถนำสินค้าไปสแกนบาร์โค้ดที่เครื่องได้ด้วยตัวเอง ก่อนนำบรรลุใส่ถุง และทำการชำระเงิน ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ทั้งผ่านบัตรเครดิตหรือเงินสด ในกรณีที่ชำระเงินด้วยเงินสด เครื่องจะสามารถทอนเงินให้อัตโนมัติ”นายปิยะพงษ์ กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม กระแสของความถี่ในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้น จะช่วยหนุนให้ระบบดังกล่าวมีการเติบโตมากขึ้นเหมือนกับในประเทศอังกฤษที่ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้ามาใช้ระบบดังกล่าวสูงถึง 50% ส่วนในไทยเบื้องต้นจะทดลองใช้ประมาณ 3 เดือน ก่อนจะพิจารณาขยายไปใช้กับสาขาอื่นๆในอนาคต
 
Real Time Economic Calendar provided by Investing.com.
Top